ภาพประกอบ : การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา |
การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาคืออะไร
การวิจัยเทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การศึกษาข้อเท็จจริงต่าง ๆ ในประเด็นที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อเสาะหาความรู้ เทคนิค วิธีการตลอดจนข้อสรุปต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการศึกษา แต่เนื่องจากเทคโนโลยีการศึกษาเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการ (System Technology) ในการพัฒนาการเรียนการสอนและการศึกษา ด้วยองค์ประกอบสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ การวิจัย การออกแบบ การประเมิน การสนับสนุนช่วยเหลือ การนำไปใช้ และการเผยแพร่ ซึ่งต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์เป็นเทคโนโลยีผลิตผล (Product Technology) อันได้แก่ ทรัพยากรการเรียนทั้งหลาย เพื่อเกื้อหนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ประเภทของการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
ปัจจุบันการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา แบ่งออกได้ 3 ประเภท ดังนี้
1. การวิจัยสำรวจข้อมูลพื้นฐานหรือปัญหา (Survay or Identification Research)
2. การวิจัยพัฒนาสื่อและวิธีการใหม่ ๆ (Developmental Research)
3. การวิจัยทดลองเกี่ยวกับสื่อ (Experimental Research)ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
3.1 การวิจัยพื้นฐานเกี่ยวกับสื่อ (Basic Studies)
3.2 การวิจัยเกี่ยวกับวิธีใช้สื่อ (Utilization Studies)
3.3 การวิจัยเปรียบเทียบผลของสื่อ (Comparative Effectiveness Studies)
แนวโน้มของการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาในอนาคต
มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาหลายท่านได้เสนอแนวทางไว้ ดังนี้
- ลัมสเดน กล่าวถึงแนวทางการวิจัยสื่อในอนาคตว่า ควรลดความพยายามที่จะพิสูจน์ถึงคุณค่าหรือคุณภาพของสื่อแต่ละชนิด ควรมีการผสมผสานในคุณลักษณะของการสอน อย่าพยายามใช้สื่อเดียวโดด ๆ ให้นำหลักการพื้นฐานต่าง ๆ มาขัดเกลาและทำให้สมบูรณ์
- ซาโลมอน กล่าวถึงแนวทางการวิจัยสื่อในด้านความแตกต่างที่ปฏิสัมพันธ์กับตัวบุคคล สังคม และวัฒนธรรม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการวิจัยสื่อที่อาจาเกิดขึ้น คือ การนำเอาจุดประสงค์พื้นฐานของระเบียบวิธีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เข้ามาอธิบายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- คลาร์ค กล่าวว่า การวิจัยในอนาคตจะต้องเน้นจุดที่จำเป็นของลักษณะวิธีการสอนและตัวแปรต่าง ๆ
- อีลี กล่าวถึงข้อคิดและแนวโน้มการวิจัย คือ วิจัยในเรื่องการเรียนรายบุคคลมากขึ้น เน้นสภาพการเรียนแบบใหม่ ๆ วิจัยเกี่ยวกับการวิจัยวัฒนธรรมข้ามชาติ มากขึ้น เป็นการวิจัยเพื่อให้รู้ว่าทำไม
- ไรซ์ ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการวิจัยสื่อใหม่ ๆ ไว้ว่าควรวิจัยด้านการสื่อสารมากกว่าวิจัยในสื่อใหม่ ๆ
- เลิศลักษณ์ ส.บุรุษพัฒน์ กล่าวว่า แนวทางการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการสื่อสาร มีเรื่องที่น่าทำการวิจัยอยู่ใน 4 ขั้นตอน คือ วิจัยกลุ่มเป้าหมาย , วิจัยเรื่องเนื้อหา , วิจัยเรื่องการสอนหรือข่าวสาร , วิจัยการประเมินการใช้สื่อหรือประเมินโครงการ
- ชม ภูมิภาค กล่าวถึงแนวโน้มการวิจัยในอนาคต ไว้ว่า ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีการร่วมกับเทคโนโลยีทางอิเล็กทรอนิกส์และคงจะเป็นเทคโนโลยีประเภทที่เกี่ยวข้องกับการสอนแบบรายบุคคล
0 ความคิดเห็น