รูปแบบ แนวคิด และกิจกรรมทางการศึกษา : ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต |
รูปแบบการจัดการศึกษาของโรงเรียนสามรถจัดได้อย่างหลากหลายตามแนวคิด ปรัชญา และความเชื่อของผู้จัด โดยมุ่งเน้นผลที่เกิดกับผู้เรียนที่อาจแตกต่างกันไป ตามบริบทของโรงเรียน อันได้แก่ นโยบาย เจตคติและค่านิยมของชุมชน วัฒนธรรมประเพณี ทรัพยากร สนับสนุนจากชุมชน ทั้งนี้ สถานศึกษาต้องคำนึงและตระหนักในการจัดทำหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้และการวัดผลประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้สอดคล้องกับหลักจิตวิทยาพัฒนาการและจิตวิทยาการเรียนรู้ ก่อให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ที่เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนสามารถคิดเป็น ทำเป็น มีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรร สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันโลก เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง สามารถสั่งสมทุนทางปัญญา รักษาและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนพร้อมที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเอง ครอบครัว และสังคม ให้ดำรงชีพได้อย่างมีความสุข
รูปแบบ | แนวคิดทางปรัชญา | คำสำคัญ | กิจกรรม |
ซัมเมอร์ฮิลล์ และ อัตถิภาวะนิยม | ภววาทนิยม/อัตถิภาวะนิยม (Existentialissm) -เน้นเรื่องเสรีภาพ -การพัฒนาจิตวิญญาณ -เน้นการรู้จักตนเอง -เน้นความสำคัญของบุคคล -เน้นความรับผิดชอบ -ความรู้เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล | -มนุษย์เป็นสิ่งที่มนุษย์ทำไม่ใช่ทำสิ่งที่มนุษย์เป็น -เข้าหาเป้าหมายชีวิตของแต่ละบุคคล -ไม่มีวิชาใดวิชาหนึ่งสำคัญที่สุด | -ไม่กำหนดแบบแผน -ฝึกความรับผิดชอบตนเอง -นักเรียนมีเสรีภาพ -ครูเป็นผู้แนะนำ/กระตุ้น -เนื้อหาไม่จำกัดขอบเขต -เน้นศิลปศาสตร์ / ประวัติศาสตร์ |
สร้างองค์ความรู้ | Constructinvism *Learning By Doing *Co-operative Learnig -เน้นเรียนรู้โดยการปฏิบัติ -ผู้เรียนค้นหาและสรุปความรู้เอง -การจัดการเรียนรู้ที่มีความหมาย -การเชื่อมโยงความรู้เดิม-ใหม่ | *ความรู้ไม่ใช่ความจริง แท้เป็นเพียงสิ่งสมเหตุ สมผลในช่วงเวลานั้น และเปลี่ยน แปลงได้ *ความรู้เกิดจากโครง สร้างทางปัญญา | *จัดบรรยากาศ/แหล่ง/สื่อ *กระตุ้นผู้เรียนด้วยคำถาม *ผู้เรียนปฏิบัติหาคำตอบ *ผู้สอนแนะนำ/เสริมแรง *ประเมิน/สะท้อนกลับ *ใช้แผนที่ความคิด *ใช้การสืบเสาะ *ใช้การแก้ปัญหา |
ปราศจากโรงเรียน | Deschooling Society *ควรเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดเวลา *ควรแบ่งปัน/แลกเปลี่ยนความรู้ *ควรเปิดโอกาเสนอข้อคิดเห็น | *จัดวัตถุทางการศึกษา ให้คนเขาถึงได้มาก ที่สุด *ระบบโรงเรียนแพง และไม่คุ้ม | *สร้างแหล่งเรียนรู้รอบตัว อย่างหลากหลาย *เปิดศูนย์ทักษะ/ความรู้ *สร้างธนาคารความรู้ *จัดคู่สนใจเพื่อร่วมเรียนรู้ *ทุกคนเป็นครูได้ *จัดคูปองการศึกษา |
การจัดการศึกษาผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ | E-Learning *เรียนรู้โดยไม่จำกัดเวลา/สถานที่ *เรียนรู้ตลอดชีวิต *การเรียนผ่านคอมพิวเตอร์และ ระบบโทรคมนาคม | *การมีส่วนร่วม *การสะท้อนผลกลับ *การเสริมแรง *การเรียนจากง่ายไปยาก | *จัด Knoeledge Base *ชุดการเรียน *ห้องเรียนเสมือนจริง *แหล่งความรู้แสริม *ศูนย์ประเมินการเรียน *ศูนย์ข้อมูลส่วนบุคคล *ศูนย์สื่อโสตทัศน์ |
Plearn | Plearn = Play + Learn *ทุกคนอย่างเรียนรู้ แต่การเรียนรู้ ต้องมีความสุข *การเรียนรู้โดยการเล่นนำไปสู่ การคิดสร้างสรรค์ | *การเล่นเป้นกระบวน การเรียนรู้ *การมีส่วนร่วม *ปฏิสัมพันธ์ *สอนให้ทำ นำให้คิด | *ครูออกแบบกิจกรรม ที่เหมาะสม *จัดสถานการณ์และสร้าง ทางเลือกในการเรียนรู้ โดยการเล่น *สื่อเครื่องเล่น/อุปกรณ์ การเรียนที่หลากหลาย *ทรัพยากรและสภาพ แวดล้อมที่เหมาะสม |
มนุษยนิยมแนวใหม่ | Neo-Humanism *มนุษย์และประโยชน์สุขของ มนุษย์เป็นเรื่องสำคัญที่สุด *เน้นความรัก/ความเมตตา *มนุษย์คือมนุษย์ โดยมนุษย์ และเพื่อมนุษย์ *สิ่งมีชีวิตมีคุณค่าแก่การดำรง ชีวิตเท่ากัน | *เข้าหาธรรมชาติ *ยกระดับจิตใจ *ทางสายกลาง *ใช้วิธีการแห่งเหตุผล *ปัญญาเป็นเครื่องมือ ในการแก้ปัญหา *ใช้เทคโนโลยีในการ แก้ปัญหา | *จัดสิ่งแวดล้อม/ธรรมชาติ *ฝึกฝนจิต/จริยธรรม *การรู้จักพอเพียง *การอยู่ร่วมกันโดยสันติ *สร้างวุฒิปัญญา *ฝึกการหาเหตุ-ผล *เน้นคณิตศาสตร์ *เน้นภาษา |
ระบบสัญญา | Charter School *การศึกษาเพื่อทุกคน และทุกคนมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษา *เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ | *ชุมชนจัดตั้งโรงเรียน *สนองความต้องการ ของชุมชน | *คละอายุ *เนื้อหาบูรณาการ *ใช้เทคโนโลยีทันสมัย ในการเรียนรู้ |
เอกสารอ้างอิง
- ชัยอนันต์ สมุทรวานิช. วิสัยทัศน์ไทยในสังคมโลก. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อมรินทร์, 2543
- เทียนชัย วงศ์ชัยสุวรรณ. สู่กระบวนทัศน์ใหม่. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดี จำกัด, 2539
- ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. กระบวนทัศน์ใหม่และแนวโน้มการจัดการศึกษาการบริหารการศึกษา
0 ความคิดเห็น