การออกแบบกิจกรรมทางการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนในชุมชน |
จากบริบทของโรงเรียนในฝันที่ชุมชนมีความพร้อมในการสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน โรงเรียนมีทรัพยากรที่พอเพียง มีครูที่มีคุณภาพ มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่พร้อมถ่ายทอด
ความรุ้แก่ผู้เรียนเพื่อสืบสานมรดกความดีงามทั้งด้านความรู้ และศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชุมชน จึงกำหนดให้ครูมีบทบาท ดังนี้
- เป็นผู้จัดการ คือ เป็นผู้กำหนดบทบาทให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนเข้าร่วมทำกิจกรรม แบ่งกลุ่มหรือจับคู่ เป็นผู้มอบหมายงานหน้าที่ความรับผิดชอบแก่ นักเรียนทุกคน จัดการให้ ทุกคนได้ทำงานที่เหมาะสมกับความสามารถและความสนใจของตน
- เป็นผู้ร่วมทำกิจกรรม คือ ร่วมทำกิจกรรมในกลุ่มจริง ๆ พร้อมทั้งให้ ความคิดและความเห็นหรือเชื่อมโยงประสบการณ์ส่วนตัวของนักเรียนขณะทำกิจกรรม
- เป็นผู้ช่วยเหลือและแหล่งวิทยาการ คือ คอยให้คำตอบเมื่อนักเรียน ต้องการความช่วยเหลือทางวิชาการ ตัวอย่าง เช่น คำศัพท์หรือไวยากรณ์การให้ข้อมูลหรือความรู้ ในขณะที่นักเรียนต้องการ ซึ่งจะช่วยทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
- เป็นผู้สนับสนุนและเสริมแรง คือ สนับสนุนด้านสื่ออุปกรณ์ หรือให้คำแนะนำที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมหรือฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
- เป็นผู้ติดตามตรวจสอบ คือ คอยตรวจสอบงานที่นักเรียนผลิตขึ้นมาก่นที่จะส่งต่อไปให้ นักเรียนผลิตขึ้นมาก่อนที่จะส่งต่อไปให้นักเรียนคนอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความถูกต้อง ของคำศัพท์ ไวยากรณ์ การแก้คำผิด ทั้งก่อนทำกิจกรรมหรือหลังทำกิจกรรม
ระบบหลัก | กิจกรรม | หลักจิตวิทยา |
1. ระบบการเรียนรู้ | -การจัดการเรียนรู้ ตามหลัก CIPPA Model ด้วยกิจกรรม ที่หลากหลาย เน้นการปฏิบัติ การแก้ปัญหา การระดมสมอง สร้างปฏิสัมพันธ์ มีชิ้นงาน การนำเสนอ และการสรุปองค์ ความรู้ด้วยวิธีแปลกใหม่ -การเรียนรู้ด้วยตนเอง/กลุ่มจาก E-Learning -การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ นอกชั้นเรียน/นอกโรงเรียน -การฝึกคิดอย่างเป็นระบบ -การประเมินผลตามสภาพจริง ด้วยวิธีการประเมินที่หลาก หลาย และมีผู้ร่วมประเมิน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง -การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกควบคู่การการเรียน ปกติอย่างเป็นระบบแต่ กลมกลืน | -ความพึงพอใจ -เรียนจากง่ายไปยาก -เรียนรู้แบบองค์ร่วมสู่ส่วนย่อย -ความแตกต่างระหว่างบุคคล -การฝึกหัด -การเสริมแรง -การสะท้อนผลนำไปสู่แรง จูงใจในการเรียนรู้ -การมีต้นแบบที่ดีและได้ฝึก ปฏิบัติจะนำไปสู่การสร้าง ลักษณะนิสัย |
2. ระบบกิจกรรม | -กิจกรรมสร้างเสริมวินัย/คุณธรรม -กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน-ใฝ่เรียนรู้ -กิจกรรมสร้างเสริมทักษะชีวิต -กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพกาย/จิต -กิจกรรมพัฒนาผู้นำ-ผู้ตาม -กิจกรรมพัฒนาสุนทรียะด้านดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะ -กิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ | การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำเป็นต้องอาศัยเทคนิคทางจิตวิทยาสำคัญ 3 ประการคือ -การสร้างค่านิยมให้กระจ่าง -การปรับพฤติกรรม -การเรียนรู้จากสังคม ทั้งนี้ต้องมีการวางเงื่อนไข การให้ รางวัล หรือการลงโทษ |
3. ระบบสนับสนุน | *การจัดอาคารสถานที่ *การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ *การจัดชั้นเรียน *การจัดห้องปฏิบัติการ *การจัดตารางเรียน-ตารางสอน *การจัดห้องสมุด *การจัดห้องบริการสืบค้น IT *การจัดแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน *การจัดแหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียน *ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน *ระบบแนะแนว/ให้คำปรึกษา | -มนุษย์มีความแตกต่าง -แรงจูงใจส่งผลต่อการเรียนรู้ -มนุษย์อยากเรียนรู้เมื่อมีความพร้อม -ทุกคนต้องการเรียนรู้อย่างสนุก สนาน -สื่อเป็นเครื่องช่วยในการเรียนรู้ -คนมีสไตล์การเรียนรู้ต่างกัน -มนุษย์ต้องการเพื่อน -มนุษย์ต้องการการยอมรับ -บรรยากาศส่งผลต่อการเรียนรู้ |
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรามการเรียนรู้หรือกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนต้องจัดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน เนื่องจากมนุษย์มีความแตกต่าง ในขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงบริบท สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา รวมถึงนโยบายในการจัดการศึกษาของชาติ ทั้งนี้ ครูต้องใช้ศาสตร์และศิลปะในการครองใจนักเรียนเพื่อนำไปสู้ศรัทธา ความเชื่อมั่น ความเชื่อถือ ที่จะนำไปสู่แรงจูงใจในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพโดยสื่อ นวัตกรรมที่หลากหลายและเหมาะสม
0 ความคิดเห็น